Các doanh nghiệp đang gồng mình gánh phí - Ảnh: Thi Na |
Giá thành tăng 35%
Là DN sản xuất thuộc ngành thực phẩm đông lạnh, từ cuối năm 2011 đến nay, Công ty Saigon Food gặp không ít khó khăn vì chi phí đầu vào tăng cao trong khi sức mua lại kém. Các chi phí điện, nước, xăng dầu... tuy chiếm tỷ lệ nhỏ trong giá thành sản phẩm nhưng khi tăng lên cũng ảnh hưởng không ít đến hoạt động sản xuất của công ty.
Là DN sản xuất thuộc ngành thực phẩm đông lạnh, từ cuối năm 2011 đến nay, Công ty Saigon Food gặp không ít khó khăn vì chi phí đầu vào tăng cao trong khi sức mua lại kém. Các chi phí điện, nước, xăng dầu... tuy chiếm tỷ lệ nhỏ trong giá thành sản phẩm nhưng khi tăng lên cũng ảnh hưởng không ít đến hoạt động sản xuất của công ty.
Theo tính toán của bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty, mỗi tháng công ty dùng khoảng 800.000KW điện và phải trả khoảng 800 triệu đồng. Thế nhưng, từ cuối năm 2011, giá điện tăng thêm 64 đồng/KW khiến chi chí điện của Saigon Food tăng thêm 40 triệu đồng/tháng.
Tiền nước cũng thế, bình quân mỗi tháng công ty sử dụng khoảng 9.000m3 nước, nhưng từ tháng 1/2012 đến nay, giá nước tăng thêm 800 đồng/m3 nên phải tốn thêm 7,2 triệu đồng/tháng. Riêng với dầu DO, từ đầu năm đến nay đã hai lần điều chỉnh giá với mức tăng tổng cộng 1.500 đồng/lít khiến chi phí này đội thêm 22,5 triệu đồng/tháng.
Tiền nước cũng thế, bình quân mỗi tháng công ty sử dụng khoảng 9.000m3 nước, nhưng từ tháng 1/2012 đến nay, giá nước tăng thêm 800 đồng/m3 nên phải tốn thêm 7,2 triệu đồng/tháng. Riêng với dầu DO, từ đầu năm đến nay đã hai lần điều chỉnh giá với mức tăng tổng cộng 1.500 đồng/lít khiến chi phí này đội thêm 22,5 triệu đồng/tháng.
Như vậy, mỗi tháng công ty phải trả thêm 69,7 triệu đồng cho các khoản điện, nước, dầu DO. Các khoản phí này chiếm 6,73% giá thành sản phẩm và sau khi tăng đã khiến giá thành sản phẩm tăng thêm 3,92%.
Không chỉ vậy, trong tháng 3 và tháng 4 vừa qua, giá xăng cũng đã hai lần được điều chỉnh với mức tăng 3.000 đồng/lít. Bình quân mỗi tháng công ty sử dụng 1.500 lít xăng cho khâu vận chuyển hàng hóa và như vậy phải tốn thêm 4,5 triệu đồng. Nếu so với quý I/2011, giá thành sản phẩm đã tăng trên 35%, trong đó chiếm nhiều nhất là chi phí nhân công, với khoảng 60%.
Cũng như Saigon Food, sau khi giá xăng dầu, điện, nước tăng, chi phí sản xuất của Công ty Nhựa Chợ Lớn đã tăng gần 5%, cộng với giá nguyêu liệu hạt nhựa tăng 10% so với cùng kỳ năm trước đã khiến giá thành sản phẩm của Công ty đội lên hơn 10%.
Chi phí đầu vào tăng cao là một trong những nguyên nhân khiến nhiều DN hết sức khó khăn. Bà Lâm cho biết, hiện tại, doanh thu của công ty đã giảm nhiều so với trước, thậm chí nhiều mặt hàng đang trong tình trạng lỗ. Không chỉ vậy, việc xây dựng xưởng sản xuất mới của Saigon Food cũng bị chậm tiến độ.
Không chỉ vậy, trong tháng 3 và tháng 4 vừa qua, giá xăng cũng đã hai lần được điều chỉnh với mức tăng 3.000 đồng/lít. Bình quân mỗi tháng công ty sử dụng 1.500 lít xăng cho khâu vận chuyển hàng hóa và như vậy phải tốn thêm 4,5 triệu đồng. Nếu so với quý I/2011, giá thành sản phẩm đã tăng trên 35%, trong đó chiếm nhiều nhất là chi phí nhân công, với khoảng 60%.
Cũng như Saigon Food, sau khi giá xăng dầu, điện, nước tăng, chi phí sản xuất của Công ty Nhựa Chợ Lớn đã tăng gần 5%, cộng với giá nguyêu liệu hạt nhựa tăng 10% so với cùng kỳ năm trước đã khiến giá thành sản phẩm của Công ty đội lên hơn 10%.
Chi phí đầu vào tăng cao là một trong những nguyên nhân khiến nhiều DN hết sức khó khăn. Bà Lâm cho biết, hiện tại, doanh thu của công ty đã giảm nhiều so với trước, thậm chí nhiều mặt hàng đang trong tình trạng lỗ. Không chỉ vậy, việc xây dựng xưởng sản xuất mới của Saigon Food cũng bị chậm tiến độ.
Tương tự, lợi nhuận của Công ty Nhựa Chợ Lớn cũng sụt giảm nhiều, mãi lực của nhiều mặt hàng giảm đến 15-20% so với trước. Khó khăn chồng chất đã khiến công ty phải tiết giảm nhiều thứ.
“Thế nhưng, tiết kiệm gì thì tiết kiệm, còn vẫn phải tăng lương cho công nhân để đảm cuộc sống cho họ trong tình hình giá cả liên tục tăng cao, và đây cũng là cách giữ chân họ”, ông Võ Văn Đức Bảy, Phó giám đốc Công ty Nhựa Chợ Lớn, cho biết. Ngoài mức tăng lương theo quy định của Nhà nước, công ty còn áp dụng chính sách thưởng cho 300 công nhân theo tháng và quý...
Hiện giá thành sản phẩm của Công ty May Sài Gòn 3 đã tăng 2-3% so với tháng trước vì chi phí xăng dầu, bao bì, phụ liệu tăng. Ông Phạm Xuân Hồng, Tổng giám đốc Công ty, cho biết, dù giá thành tăng nhưng không thể tăng giá bán vì sợ mất khách hàng.
Hiện giá thành sản phẩm của Công ty May Sài Gòn 3 đã tăng 2-3% so với tháng trước vì chi phí xăng dầu, bao bì, phụ liệu tăng. Ông Phạm Xuân Hồng, Tổng giám đốc Công ty, cho biết, dù giá thành tăng nhưng không thể tăng giá bán vì sợ mất khách hàng.
Theo ông được biết, hiện nay, dù giá wash (giặt, tẩy) quần áo giảm đến một nửa so với trước, nhưng nhiều DN vẫn nhận làm vì có việc thì mới giữ chân người lao động được. “Nếu do khó khăn mà giảm nhân công thì khi thị trường phát triển trở lại, DN sẽ không tìm đâu ra người để sản xuất. Đây là bài toán đau đầu cho hầu hết các DN sản xuất”, ông Hồng nói.
Phải tính chuyện đường dài
Trước những khó khăn này, các DN sản xuất đều cân nhắc rất cẩn trọng việc điều chỉnh giá bán. Bà Lâm cho biết, hiện đã có nhiều nhà sản xuất trong ngành áp dụng giá mới, nhưng Saigon Food vẫn chưa điều chỉnh giá bán vì sợ không bán được hàng.
Phải tính chuyện đường dài
Trước những khó khăn này, các DN sản xuất đều cân nhắc rất cẩn trọng việc điều chỉnh giá bán. Bà Lâm cho biết, hiện đã có nhiều nhà sản xuất trong ngành áp dụng giá mới, nhưng Saigon Food vẫn chưa điều chỉnh giá bán vì sợ không bán được hàng.
Tuy nhiên, “cẩn trọng nhưng không thể không tính đến chuyện điều chỉnh giá trong thời gian tới”, bà Lâm nói. Cùng với điều chỉnh giá, Saigon Food cũng sẽ đẩy mạnh phát triển những sản phẩm chủ lực, tăng cường mở rộng kênh phân phối, điểm bán hàng, đưa ra thị trường những sản phẩm mới phù hợp với tình hình khó khăn hiện nay.
Những sản phẩm chủ lực của Saigon Food sẽ “đi sát” với nhu cầu tiêu dùng hằng ngày của đa số người dân. Bên cạnh đó, công ty cũng rà soát lại mọi công đoạn trong quá trình sản xuất, phân phối, lưu thông nhằm tiết giảm chi phí.
Dự án xưởng sản xuất mới dù có chậm tiến độ, nhưng vẫn có thể bắt đầu hoạt động trong tháng 10 tới. Tuy nhiên, thay vì xây dựng hoàn chỉnh toàn bộ xưởng sản xuất thì công ty chuyển sang hình thức xây cuốn chiếu.
Cũng trong tư thế gồng mình “vượt bão”, ông Bảy cho biết, công ty của ông đang “đánh vật” với giá nguyên liệu, chi phí sản xuất và lương công nhân. Để tồn tại trong giai đoạn khó khăn này, công ty phải chấp nhận giảm lợi nhuận để có giá thành hợp lý hơn.
Cũng trong tư thế gồng mình “vượt bão”, ông Bảy cho biết, công ty của ông đang “đánh vật” với giá nguyên liệu, chi phí sản xuất và lương công nhân. Để tồn tại trong giai đoạn khó khăn này, công ty phải chấp nhận giảm lợi nhuận để có giá thành hợp lý hơn.
“Phải tính toán chi tiết, cụ thể các chi phí để cắt giảm hợp lý, khoa học. Hiện nay, chi phí nguyên liệu chiếm 60%, tiền lương chiếm 25%, lãi suất vay ngân hàng chiếm từ 2-3%, còn lại là chi phí vận chuyển, xăng dầu... Cắt cái gì, cắt bao nhiêu đều được cân đo kỹ lưỡng”, ông Bảy trần tình.
Nếu trước đây lợi nhuận của công ty chiếm khoảng 10% doanh thu, thì nay chỉ có thể chiếm từ 4-5%. Bên cạnh đó, Công ty tung sản phẩm mới, nâng chất lượng sản phẩm để kiếm thêm khách hàng mới, đồng thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ đại lý, vận chuyển miễn phí... để giữ khách hàng cũ.
Nếu trước đây lợi nhuận của công ty chiếm khoảng 10% doanh thu, thì nay chỉ có thể chiếm từ 4-5%. Bên cạnh đó, Công ty tung sản phẩm mới, nâng chất lượng sản phẩm để kiếm thêm khách hàng mới, đồng thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ đại lý, vận chuyển miễn phí... để giữ khách hàng cũ.
“Trong điều kiện khó khăn hiện nay, phải làm mọi cách để tồn tại, phải tính đến chuyện đường dài chứ không thể ăn xổi ở thì được”, ông Bảy nói.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét