Có thể nói, kể từ năm 2007 đến nay, chưa có năm nào thị trường ô tô lại ảm đạm như những tháng đầu năm nay. Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, trong tháng 3, các thành viên VAMA bán được 7.527 chiếc xe các loại, giảm 21% so với cùng kỳ.
Sụt giảm mạnh nhất hiện nay thuộc về phân khúc xe đa dụng, thể thao đa dụng, với mức giảm 35%; xe du lịch giảm 27% và xe thương mại giảm 17%. Tính chung cả quý I/2012, các thành viên VAMA bán được 17.891 chiếc, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức thấp kỷ lục trong 5 năm qua, kể từ năm 2007.
Không chỉ doanh số, trong quý I, thị phần của các hãng cũng giảm mạnh. Trong đó, Honda giảm 2,8%, Ford giảm 2,2%, Toyota giảm 1,6%, GM giảm 1,4%..., chỉ có Trường Hải, Hyundai, Vinaxuki tăng thị phần nhờ những dòng xe tải, xe thương mại và xe du lịch giá rẻ.
Sự sụt giảm của thị trường ô tô đã khiến cho nguồn thu ngân sách nhà nước giảm mạnh. Theo báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính, thuế đóng góp vào ngân sách đã giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm 2011.
Sự sụt giảm của thị trường ô tô đã khiến cho nguồn thu ngân sách nhà nước giảm mạnh. Theo báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính, thuế đóng góp vào ngân sách đã giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm 2011.
Năm 2011, sản lượng ngành ô tô Việt Nam đạt 138.000 chiếc, giảm 6% so với dự kiến ban đầu. Tuy nhiên, mức giảm của năm 2011 vẫn chưa thấm vào đâu so với mức dự kiến mà các nhà kinh doanh ô tô đưa ra trong năm 2012 này.
Một đại diện của VAMA cho biết, cuối năm 2011, các doanh nghiệp sản xuất đều tin rằng thị trường sẽ khởi sắc vào năm sau và kỳ vọng sẽ đạt sản lượng tiêu thụ khoảng 165.000 chiếc. Thế nhưng, đến thời điểm này, khó có thể đạt được doanh số như dự đoán và nếu cố gắng hết sức, cả năm 2012 các hãng xe cũng chỉ có thể bán được 130.000 xe.
Ông Gaurav Gupta, Tổng giám đốc Công ty Ôtô GM Việt Nam, nhận định, tăng thuế trước bạ có ảnh hưởng mạnh đối với thị trường ô tô nói chung và các nhà sản xuất ô tô nói riêng tại Việt Nam.
Ông Gaurav Gupta, Tổng giám đốc Công ty Ôtô GM Việt Nam, nhận định, tăng thuế trước bạ có ảnh hưởng mạnh đối với thị trường ô tô nói chung và các nhà sản xuất ô tô nói riêng tại Việt Nam.
Không chỉ thế, dù đã tăng mạnh phí trước bạ và phí cấp biển số xe, nhưng Bộ Giao thông - Vận tải còn đang đề nghị áp dụng phí lưu hành phương tiện cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm với mức cao.
Trước đề xuất này, nhiều ý kiến cho rằng, các loại phí này sẽ tăng gánh nặng đối với người mua xe, và đó cũng là lý do để họ tạm hoãn ý định mua xe hơi.
Theo phân tích của ông Laurent Charpentie, Tổng giám đốc Công ty Ford Việt Nam kiêm Chủ tịch VAMA, khi ngành ô tô được giữ ổn định với các loại phí, thuế không tăng và thực hiện đúng theo lộ trình đã được đặt ra thì thị trường sẽ tăng lên 400.000 xe/năm vào năm 2020.
Theo phân tích của ông Laurent Charpentie, Tổng giám đốc Công ty Ford Việt Nam kiêm Chủ tịch VAMA, khi ngành ô tô được giữ ổn định với các loại phí, thuế không tăng và thực hiện đúng theo lộ trình đã được đặt ra thì thị trường sẽ tăng lên 400.000 xe/năm vào năm 2020.
Nhưng khi các loại phí, thuế được áp dụng một cách chính thức và ngày càng phức tạp như Bộ Giao thông - Vận tải đã trình Quốc hội thì trong 10 năm tới, tổng doanh số thị trường sẽ giậm chân tại chỗ và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ rất khó có sự đột phá.
“Các loại phí mới, thuế trước bạ mới cũng như phí hạn chế phương tiện cá nhân, phí lưu hành ô tô đi vào trung tâm thành phố vào giờ cao điểm... sẽ khiến cho ngành ô tô sụt giảm mạnh”, ông Laurent Charpentie khẳng định.
Trước thực trạng của thị trường, để tăng doanh thu, các nhà sản xuất đều đưa ra chương trình kích cầu mua sắm. Trong đó, Công ty Honda Việt Nam đưa ra mức giảm giá 40 - 55 triệu đồng khi khách mua xe.
Trước thực trạng của thị trường, để tăng doanh thu, các nhà sản xuất đều đưa ra chương trình kích cầu mua sắm. Trong đó, Công ty Honda Việt Nam đưa ra mức giảm giá 40 - 55 triệu đồng khi khách mua xe.
Cũng như thế, Trường Hải tiếp tục kích cầu cho dòng xe thể thao đa dụng KIA Sorento lắp ráp trong nước với mức ưu đãi tới 100 triệu đồng, bao gồm giảm giá, tặng phim cách nhiệt, tặng một năm bảo hiểm vật chất... Mercedes-Benz cũng thực hiện giảm giá từ 50-150 triệu đồng cho các sản phẩm của mình trong tháng 4...
Dù những chính sách bán hàng đã được áp dụng, nhưng xem ra doanh số của các hãng vẫn chưa có tiến triển. Hiện tại, tuy chưa có con số chính thức từ VAMA về sản lượng tiêu thụ của các nhà sản xuất, nhưng xem ra sức mua vẫn chưa được cải thiện.
Đại diện của một thành viên VAMA cho biết: “Chúng tôi gặp khó khăn trong việc đưa ra mục tiêu cho năm 2012 bởi những thay đổi gần đây của chính sách và chủ trương hạn chế lưu thông phương tiện cá nhân. Trong tình hình hiện nay, không một nhà sản xuất nào có thể đưa ra dự đoán chính xác về thị trường bởi những chính sách bất ngờ từ Chính phủ”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét