Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

Chia sẻ cùng bạn về hàng hiệu Ý: Phá bỏ lời nguyền

Nền công nghiệp thời trang bắt đầu tại Ý từ đầu thế kỷ XX và thương hiệu đến từ vùng Napoli Salvatore Ferragamo là một trong những tên tuổi đầu tiên được ghi nhận. Ngay cả những thương hiệu lớn của Pháp như Louis Vuitton hay Chanel cũng đưa một số sản phẩm của mình sang sản xuất tại Ý.
Cửa hàng Prada tại Thượng Hải
Trong hơn một thế kỷ qua, các nhãn hàng thời trang sang trọng vẫn giữ một trong những điều “cấm kỵ” nghiêm ngặt là không sản xuất ngoài châu Âu. Tuy nhiên, lần lượt các nhãn hiệu thời trang lớn nhất thế giới đã phá bỏ “lời nguyền” này.
Xu hướng gia công bên ngoài của nhiều nhãn hàng châu Âu đã xuất hiện từ thập niên 1990 tại những nước gần gũi với châu Âu lục địa, như Ai cập ở Bắc Phi, hay Slovenia ở Đông Âu. Chẳng hạn, Armani cho biết, 18% sản phẩm trong bộ sưu tập Armani Collezioni được sản xuất tại Đông Âu.
Gucci hiện có một nhà máy sản xuất giày da tại Serbia, Tods bắt đầu sản xuất một số mẫu giày ở Hungary và đang dự định chuyển sang Trung Quốc. Prada thì chọn Thổ Nhĩ Kỳ để chế tác một phần túi xách tay...

Các nhãn hàng thời trang này đều đang gặp phải nhiều phản ứng dữ dội khi làm mai một nền công nghiệp chế tác hàng hiệu đã có hàng trăm năm tuổi, đưa những bí mật nhà nghề sang một quốc gia khác, gián đoạn kế thừa và làm trầm trọng thêm tình trạng thất nghiệp.
Ví dụ, với nước Ý, nền công nghiệp hàng hiệu đã góp phần không nhỏ giúp họ đứng vững ở vị trí thứ 4 trong Liên minh Châu Âu, nhưng chỉ trong 3 năm gần đây, doanh thu giảm 10% và mỗi năm mất đi 24.000 việc làm.
Nền công nghiệp thời trang bắt đầu tại Ý từ đầu thế kỷ XX và thương hiệu đến từ vùng Napoli Salvatore Ferragamo là một trong những tên tuổi đầu tiên được ghi nhận. Ngay cả những thương hiệu lớn của Pháp như Louis Vuitton hay Chanel cũng đưa một số sản phẩm của mình sang sản xuất tại Ý.
Tuy nhiên, hàng hiệu Ý đang phải đối mặt với phản ứng khó lường từ người tiêu dùng khi chuyển cơ sở sản xuất sang Đông Âu và Trung Quốc. Nhiều người tiêu dùng khẳng định một nhãn hiệu “Made by Prada” không thể hiện đẳng cấp bằng “Made in Italy”.
Mặc dù luôn nhấn mạnh về các ưu điểm của việc đặt nhà máy sản xuất ở nước ngoài, vấn đề quan trọng nhất - chất lượng, vẫn là yếu tố luôn khiến các hãng đau đầu. Gucci cho biết giày sản xuất tại Trung Quốc không đạt chất lượng yêu cầu.
Nhà máy của Prada ở Slovenia thì phải cử công nhân sang Tuscany, Ý để học nghề trực tiếp. Ngay cả khách hàng tại châu Á của các nhãn hiệu thời trang châu Âu cũng không ưa các sản phẩm hàng hiệu “Made in China”.

Bất chấp sự chỉ trích trên, giải thích cho sự dịch chuyển này, đại diện của nhiều nhãn hiệu cho biết, người tiêu dùng trẻ tại châu Âu không quan tâm tới việc sản phẩm được sản xuất tại đâu, mà quan tâm chủ yếu là tính sáng tạo, thông điệp về phong cách và chất lượng của sản phẩm. 

Ngoài ra, các thị trường mới nổi ngày càng thu hút các thương hiệu thời trang châu Âu bằng một sức mua sắm tăng trưởng mạnh mẽ. Hiện các thị trường mới nổi đang tiêu thụ một số lượng khổng lồ các sản phẩm hàng hiệu, chiếm tới khoảng 40% doanh số toàn cầu của ngành này. 

Chẳng hạn, một nửa trong số 319 cửa hàng của Prada nằm tại khu vực châu Á. Prada đang có ý định mở rộng chuỗi cửa hàng tại Hồng Kông bằng số tiền kiếm được từ vụ IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu) ở Hồng Kông dự kiến trị giá 2,1 tỷ USD.

Bên cạnh đó, quá trình dịch chuyển các trung tâm sản xuất hàng hiệu cũng bắt nguồn từ sự chênh lệch chi phí lao động hàng trăm lần giữa Âu và Á. Còn phải kể đến tác động của biến động tiền tệ và sự cạnh tranh khốc liệt từ những thương hiệu bình dân hoặc trung cấp, gây ra sức ép không nhỏ lên quá trình cân đối chi phí lợi nhuận của các thương hiệu lớn.
Các nhãn hiệu bình dân như H&M, Zara cũng bắt đầu phổ biến tới mức tràn ngập thị trường với chính sách marketing linh hoạt đến kinh ngạc, mẫu mã đa dạng biến đổi liên tục, liên kết với các tên tuổi lớn đưa ra các bộ sưu tập như Versace for H&M... cạnh tranh một cách không khoan nhượng với hàng hiệu.
Tất nhiên không phải mặt hàng nào cũng có thể được sản xuất tại nước ngoài. Với những sản phẩm thủ công cao cấp đòi hỏi chế tác tinh xảo bởi tay nghề cao như da, lông thú... thì Ý và Pháp vẫn là hai nơi sản xuất chủ yếu.
Tuy nhiên, các nhãn hiệu thời trang tại hai trung tâm này cũng thừa nhận, chỉ trong vòng một hoặc hai thập kỷ nữa, những sản phẩm này cũng sẽ được sản xuất ngoài châu Âu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét